Thống kê
Hôm nay : 13
Tháng 04 : 1.938
Năm 2024 : 16.747
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TUYÊN TRUYỀN CHO BÉ THÁNG 12/2019

Những điều cần biết về bệnh cúm A!

 

1. Bệnh cúm A là gì?

Cúm A là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do virus cúm A chủng H1N1, H5N1 và H7N9 gây nên. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao và lây lan nhanh trong cộng đồng.

Bệnh lây truyền từ người sang người theo đường hô hấp, qua các giọt nước bọt hay dịch tiết mũi họng khi người bệnh ho, hắt hơi, hoặc lây qua tiếp xúc với một số đồ vật có chứa virus rồi qua bàn tay đưa lên mắt, mũi, miệng.

Người mang vi rút cúm A có khả năng truyền virus cho những người xung quanh trong thời gian 1 ngày trước tới 7 ngày sau, kể từ khi có triệu chứng của bệnh.

Bệnh lây lan càng mạnh, càng nhanh khi có sự tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, đặc biệt ở nơi tập trung đông người như trường học, nhà trẻ... Hiện nay chưa có vắc xin đặc hiệu phòng chống cúm A. Khi có vắc xin, việc tiêm phòng bệnh phải tuân thủ theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Với trẻ nhỏ, khi xuất hiện bệnh đều diễn biến khá nhanh do hệ miễn dịch chưa đầy đủ. Khi trẻ có những biểu hiện sau, nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để làm xét nghiệm và có những biện pháp hiệu quả phòng chống dịch cúm A.2.Những biểu hiện của bệnh cúm A cần đưa trẻ đến cơ sở y tế

Người nhiễm cúm A nói chung thường có những biểu hiện giống cúm thông thường. Tuy nhiên, bệnh còn kèm theo một số dấu hiệu nguy hiểm hơn. Vì thế, cần theo dõi khi trẻ có những biểu hiện bất thường sau nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để xét nghiệm và có hướng điều trị kịp thời:

- Sốt cao liên tục trên 39 độ C.

- Có biểu hiện đau đầu, đau cơ

- Ho, đau họng, đau nhức cơ bắp

- Một số bệnh nhân có triệu chứng buồn nôn, khó thở

- Khi bệnh có chuyển biến nặng thường bị tức ngực, tim đập nhanh.

Nếu không phát hiện và xử trí kịp thời, trẻ dễ bị viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp, suy các phủ tạng và tử vong.

 Cách phòng bệnh cho con để tránh dịch cúm A vô cùng nguy hiểm

Dịch cúm A có chủng độc lực cao có thể khiến bệnh nhân nhanh chóng tử vong và có thể tiềm ẩn nguy cơ gây đại dịch cần được theo dõi một cách chặt chẽ.

Khi thời tiết thay đổi thất thường và nhu cầu tiêu thụ gia cầm tăng nhanh trong dịp cuối năm, virus cúm A có nguy cơ bùng phát thành đại dịch khi một chủng độc lực cao làm tăng khả năng truyền bệnh từ gia cầm sang người.

Bộ Y tế cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các chuyên gia của WHO, FAO khuyến cáo, không vì thế mà mất cảnh giác trong việc theo dõi tình hình của dịch bệnh. Đặc biệt là đối với trẻ nhỏ cần có các biện pháp phòng tránh dịch cúm A:

1. Thường xuyên rửa tay với xà phòng. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, nơi ở thông thoáng, hạn chế tiếp xúc với người bệnh.

2. Không sử dụng gia cầm, sản phẩm của gia cầm không rõ nguồn gốc. Đảm bảo an toàn thực phẩm.

3. Khi phát hiện có gia cầm ốm, chết phải báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

4. Khi có các biểu hiện cúm như: sốt, ho, đau ngực, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

5. Cần có chế độ ăn hợp lý, dễ tiêu hóa và đủ dinh dưỡng. Ăn chín uống sôi. TRánh ăn các loại thịt, trứng từ các loại gia cầm đã bị ốm và chết.

6. Vệ sinh răng miệng cho trẻ, lưu ý đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.

7. Đồng thời nâng cao sức khỏe và khả năng miễn dịch bằng cách cho trẻ vận động, tập thể dục, giữ ấm cơ thể khi trời lạnh.

Trẻ em luôn là đối tượng dễ bị lây nhiễm cao vì sức đề kháng còn yếu. Vì vậy không nên cho trẻ chơi đùa cạnh chuồng gia cầm và tiếp xúc với gia cầm.

Khi phát hiện trẻ bị cúm A hoặc có dấu hiệu nghi ngờ, đề nghị các bậc phụ huynh cho con đi khám hoặc nghỉ ở nhà theo dõi,cho con nghỉ khi khỏi hẳn thì đi học.

                                                                                    

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan